Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Phân biệt nội thất gỗ tự nhiên và công nghiệp

Phân biệt nội thất gỗ tự nhiên và công nghiệp

Sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và màu sắc của đồ nội thất gỗ tự nhiên hay công nghiệp khiến người mua rất khó khăn trong việc phân biệt nội thất gỗ tự nhiên và công nghiệp. Dưới đây là cách phân biệt hai loại sản phẩm này bằng mắt thường.

Cách nhận biết gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác trực tiếp trong những khu rừng tự nhiên hay từ các cây trồng lấy gỗ, nhựa, tinh dầu hoặc lấy quả có thân cứng chắc và được đưa vào sản xuất nội thất mà không phải qua giai đoạn chế biến gỗ thành vật liệu khác. Đồ nội thất gỗ tự nhiên là vật dụng rất được ưa chuộng và có giá trị cao.

phan-biet-noi-that-go-tu-nhien-va-cong-nghiep

Dựa vào mẫu mã: Gỗ tự nhiên rất đa dạng về mẫu mã. Bề mặt sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên thường được chạm khắc những đường nét rất tinh xảo nhằm tôn thêm vẻ đẹp của sản phẩm. Hoa văn, hình khối chạm trổ cũng có chỗ sâu, chỗ nông tự nhiên tùy theo ý tưởng của nghệ nhân điêu khắc.

Quan sát kết cấu phần đầu gỗ, bạn cũng dễ dàng nhận biết đâu là gỗ tự nhiên. Cụ thể, loại gỗ này bao giờ cũng có vân gỗ chạy từ mặt trước đến mặt hông và đi ra mặt phía sau của sản phẩm, tạo thành một khối thống nhất với nhau. Đồng thời, các vân gỗ cũng có sự đan xen một cách hài hoà.

Bền theo thời gian: Gỗ tự nhiên thường có độ bền rất cao, một số loại gỗ thuộc dạng quý hiếm như Pơ mu, Giáng Hương, Đinh Hương, Gụ, Trắc …còn gia tăng giá trị gỗ theo thời gian sử dụng.

Đẹp: Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp của tự nhiên, những hình vân gỗ là nét đặc trưng của mỗi loại gỗ , không có hai loại gỗ có vân giống nhau, cho nên từ xưa những người am hiểu về gỗ có thể nhìn vân gỗ để nhận diện loại gỗ, giống như vân tay của con người vậy

Gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm, hiện nay hầu hết gỗ tự nhiên được nhập khẩu, vì vậy giá gỗ khá cao, chi phí gia công chế tác gỗ tự nhiên cao vì phải làm thủ công nhiều, không thể sản xuất hàng loạt như gỗ công nghiệp nên giá thành của sản phẩm gỗ tự nhiên luôn cao hơn khá nhiều so với gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp ít khi được chạm khắc, nếu có chỉ là những đường nét rất nông

phan-biet-noi-that-go-tu-nhien-va-cong-nghiep-1

Về mẫu mã: Loại gỗ này khá đơn điệu về mẫu mã, thường chỉ bó buộc trong một vài mẫu, tuy nhiên màu sắc thì vô cùng phong phú. Gỗ công nghiệp cũng không thể điêu khắc, chạm trổ tinh xảo như gỗ tự nhiên, nếu có thì chỉ là những đường nét rất nông.

Bề mặt vân gỗ: Do phải bảo vệ để tránh gỗ bị lở, bong tróc, các thợ thủ công thường tạo một lớp keo, bột để phần đầu gỗ lại. Do đó, vân gỗ sẽ không thể nối liền với mặt hông, mặt sau nên và không thể tạo thành một khối đồng nhất được.

Gỗ công nghiệp có giá thành rẻ hơn hẳn so với gỗ tự nhiên. Vì có kích thước khá lớn nên sản phẩm tạo ra ít phải chắp nối. Đặc biệt, gỗ công nghiệp có ưu điểm là rất đa dạng về màu sắc, phù hợp với rất nhiều loại sơn trang trí nội thất. Nhược điểm duy nhất của gỗ công nghiệp có lẽ là độ bền không cao.

Nhược điểm chung của gỗ tự nhiên và gỗ nhân tạo là bị ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết,nóng nở ra và lạnh co lại.Một khi nó co hay giãn thì độ bền của hàng hóa sẽ bị tác động.Do cấu tạo và được xử lý phần Keo và sơn nên gỗ tự nhiên sẽ bị ít hơn gỗ công nghiệp.

Công ty CP Đầu tư Phát triển Gia Bảo Linh

0906118881, 0909885885

goxinh.vnjsc@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét